![]() |
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Long Xuyên, An Giang trước giờ khiến cho bài thi. Tại Cụm thi An Giang năm nay có 14.112 thí sinh dự thi. Trước ‘giờ G’, nhiều thí sinh vẫn tranh thủ ôn bài với nhiều ưu tư, lo lắng – Ảnh: BỨU ĐẤU |
Trước khi thông báo phương án chính thức về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ 2018, Bộ GD-ĐT đang tham khảo ý các trường ĐH, các học viện về 1 số điểm liên đới đến việc tuyển sinh của các trường.
Hai phương án tính điểm bài thi tổ hợp
Cụ thể, kỳ thi THPT quốc gia 2018 dự trù sẽ giữ ổn định như phương án của kỳ thi năm 2017.
Các thí sinh sẽ khiến cho 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp Khoa học ngẫu nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với giáo dục phổ thông, và tổ hợp môn Lịch sử và Địa lí đối với Giáo dục thường xuyên).
Với thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ, các em có thể chọn thi bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) cùng các bài thi Khoa học ngẫu nhiên hoặc Khoa học xã hội thích hợp với tổ hợp xét tuyển vào ngành nghề, hàng ngũ ngành nghề theo quy định của các trường ĐH, CĐ.
Tuy nhiên, đối với bài thi tổ hợp kỹ thuật ngẫu nhiên và bài thi tổ hợp kỹ thuật xã hội, Bộ GD-ĐT đang đưa ra 2 phương án để các trường cho quan niệm.
Phương án 1 là giữ nguyên bài thi tổ hợp với 3 đầu điểm cho từng môn thi thành phần giống như năm 2017.
Phương án 2 là mỗi bài thi tổ hợp gồm nội dung của 3 môn thành phần, nhưng được sắp đặt thành 1 bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm chung với 1 đầu điểm hợp lực của toàn bài thi, không tách thành 3 đầu điểm theo từng môn thi thành phần như năm 2017.
Nếu theo phương án 2, các trường có thể chọn 2 hoặc 3 bài thi trong số các bài thi của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, trong đó buộc phải phải có 1 bài thi Ngữ văn hoặc Toán; hoặc 1 bài thi Ngữ văn hoặc Toán và 1 hoặc 2 đầu điểm thi năng khiếu, điểm giám định kỹ năng kỹ sảo do trường đơn vị hoặc điểm khác do trường tuyển chọn quy định trong đề án tuyển sinh.
Như vậy, với phương án 2, các trường ĐH sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển sẽ không còn tuyển sinh theo 1 số khối thi truyền thống (như tổ hợp A00 toán – vật lý – hóa học, B00 toán – hóa học – sinh vật học, C00 ngữ văn – lịch sử – địa lý…) nữa vì không có điểm thi biệt lập từng môn lý, hóa, sinh, sử, địa…
Việc xét tuyển ĐH theo kết quả thi THPT quốc gia ngoài các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ, sẽ phải xét tuyển theo điểm của cả bài thi kỹ thuật ngẫu nhiên hoặc bài thi kỹ thuật xã hội.
Nhiều trường buộc phải giữ nguyên phương án thi như năm 2017
Tuy nhiên, thảo luận với Tuổi Trẻ Online ngày 31-8, đại diện nhiều trường ĐH thanh minh không đồng thuận với việc ứng dụng phương án 2 (chỉ tính 1 đầu điểm chung cả ba môn thi trong bài thi tổ hợp).
Theo nhiều trường ĐH, khi kỳ THPT quốc gia vẫn xác định là kỳ thi “hai trong 1” thì tốt nhất Bộ GD-ĐT vẫn nên tính điểm độc lập cho từng môn thi trong các bài thi tổ hợp để các trường ĐH chọn lọc phương án xét tuyển, tổ hợp xét tuyển gồm các môn thi/bài thi thích hợp.
Ông Nguyễn Văn Khải – trưởng phòng tập huấn Trường ĐH Y dược Hải Phòng, cho biết dự trù trong ngày bữa nay trường sẽ có tư vấn Bộ GD-ĐT về quan niệm tham khảo này.
“Việc chỉ tính điểm chung cho bài thi tổ hợp nhằm tiến đến bài thi tổng hợp rồi tích hợp là xu thế thế tất, nằm trong lịch trình cách tân thi cử bộ đã thông báo. Tuy nhiên, cách tân này không nên ứng dụng ngay năm nay vì nó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến xã hội và gây đảo lộn trong tâm lý của học trò và phụ huynh.
Nếu Bộ đã có lịch trình cách tân này thì có thể thông báo năm nay để ứng dụng cho 2-3 năm tới, chứ không phải thông báo để ứng dụng ngay cho năm nay được”, ông Khải kể.
Theo ông Khải, cách tân thi cử nên theo hướng thi xét tốt nghiệp THPT giao dần về cho các trường THPT, các sở GD-ĐT thực hành. Còn tuyển sinh đại học cần chắt lọc để chọn lọc nguồn nhân công có luôn luôn có chữ tín cho quốc gia thì có thể chuẩn y kỳ thi quốc gia với sự hỗ trợ đơn vị, đề thi từ Bộ GD-ĐT.
Một số chuyên gia tuyển sinh cũng khẳng định việc chỉ tính 1 dầu điểm cho bài thi tổ hợp gồm ba môn giả thử ứng dụng ngay năm 2018 sẽ gây thiệt thòi cho các thí sinh.
Lãnh đạo 1 trường ĐH lớn phía Bắc phân tách: Trước đó, Bộ GD-ĐT đã khẳng tiên đề thi THPT quốc gia 2018 không chỉ có tri thức của lớp 12 mà còn có 1 phần tri thức của lớp 11. Vì vậy, giả thử thông báo và ứng dụng ngay trong niên học này là không thuyết phục.
Ví dụ thí sinh đã hội tụ cho các môn toán – lý – hóa, nay chỉ tính điểm bài thi kỹ thuật ngẫu nhiên nên thí sinh sẽ phải ôn sâu hơn ở cả đồ đệ. Điều đáng kể là các em phải lội ngược dòng lại lớp 11 để ôn môn này, rất khó nhọc.
Còn giả thử theo mục tiêu ôn tập sớm nhất, những thí sinh này sẽ rất thiệt thòi trong 1/3 số điểm của bài thi dành cho đồ đệ vật học.
NGỌC HÀ