Môn toán Thi tuyển lớp 10 tăng câu hỏi vận dụng và tích hợp

Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 năm 2017 tại TP.HCM. Năm 2018, kỳ thi này sẽ đổi mới mạnh mẽ - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 năm 2017 tại TP.HCM. Năm 2018, kỳ thi này sẽ cải cách mạnh mẽ – Ảnh: NHƯ HÙNG

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết niên học 2017-2018 sẽ cải cách mạnh mẽ cách thức rà soát, thẩm định học trò trung học cũng như nội dung đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Thi tuyển lớp 10: tăng tối đa tính thực tiễn, tích hợp

Ông Phạm Ngọc Tiến, phó trưởng Phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 sẽ giảm tối đa các thắc mắc thuần túy tính toán phức tạp, hàn lâm, thân thuộc.

Thay vào đó, đề thi sẽ tăng tối đa tính thực tiễn và tính tích hợp, miêu tả rõ môn văn, toán, ngoại ngữ là môn học công cụ”.

Ông Tiến cứ liệu môn văn trước đây có cấu trúc ba phần: phần 1: câu đọc – hiểu, phần 2: câu nghị luận xã hội, phần 3: câu nghị luận văn chương.

“Trước giờ thắc mắc đọc – hiểu chỉ khu trú trong các văn bản xã hội thì nay có thể là 1 văn bản bất kỳ; văn bản đó có thể bao hàm tri thức sử, địa, hóa, sinh… Yêu cầu học trò không chỉ có tri thức về tiếng kể, mà phải có các tri thức của những lĩnh vực khác để có thể hiểu được ý nghĩa của văn bản.

Từ đó, thí sinh mới có thể khắc phục trọn vẹn đề nghị của đề thi. Thế nên, môn văn sẽ là văn và các vấn đề xã hội – có thể là kỹ thuật, môi trường, biến đổi khí hậu…” – ông Tiến kể.

Trong số 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 năm 2018, ông Tiến khẳng định: “Môn toán sẽ cải cách nhiều nhất”.

Cụ thể: đề thi sẽ có 50% số thắc mắc thuộc dạng hiểu và vận dụng phải chăng, 30% số thắc mắc thuộc dạng tích hợp tri thức các môn khác (đề thi môn toán không chỉ hỏi về toán, mà còn có nội dung các môn học khác như lý, hóa, sinh, sử, địa, GDCD), 20% còn lại sẽ là những thắc mắc thuộc dạng vận dụng cao.

Sở GD-ĐT TP cũng cho biết: “Để không gây sức ép cho học trò, nội dung đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ không đòi hỏi thí sinh phải nhớ tri thức chi tiết của các môn lý, hóa, sinh, sử, địa, GDCD…

Những công thức phức tạp của lý, hóa, sinh, những mốc thời kì của môn sử có thể đề thi sẽ cho thí sinh biết trong phần phụ lục đề. Tuy nhiên, thí sinh phải hiểu nội dung thắc mắc và vận dụng công cụ toán học để khắc phục vấn đề”.

Cũng theo nguồn tin từ lãnh đạo Sở GD-ĐT: “Số thắc mắc tích hợp trong đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ chiếm 30%, phần còn lại sẽ đổi thay theo hướng đề nghị thí sinh vận dụng tri thức đã học để khắc phục các vấn đề thực tiễn”.

Kiểm tra theo 4 đề nghị

Cũng theo Sở GD-ĐT TP, niên học này sở tiếp diễn giao cho các phòng GD-ĐT thị xã, thị xã ra đề rà soát chung cho trường THCS trên khu vực ở gần như các môn.

Các phòng GD-ĐT và trường THPT sẽ vun đắp đề rà soát cuối học kỳ, cuối niên học. Đề rà soát theo 4 chừng độ đề nghị: nhận diện, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

Căn cứ vào chừng độ lớn mạnh kỹ năng của học trò ở từng công đoạn, thầy cô giáo và giảng đường xác định tỉ lệ thắc mắc, bài tập theo 4 chừng độ đề nghị trong bài rà soát.

Ngoài ra, sở cũng đề nghị giảng đường hài hòa hợp lý giữa hình thức rà soát tự luận với trắc nghiệm, giữa rà soát lý thuyết và rà soát thực hiện trong các bài rà soát.

Sở đề nghị các trường THCS, THPT khi thẩm định kỹ năng học trò cần hài hòa thẩm định trong công đoạn dạy học, giáo dục và thẩm định tổng kết cuối kỳ, cuối niên học.

Khi chấm bài rà soát, thầy cô giáo phải có phần nhận xét, chỉ dẫn, sửa sai, an ủi sự cố gắng, tiến bộ của học trò. Các kết quả rà soát, thẩm định được nguồn tin hồ hết đến học trò để an ủi khuyến khích các em nỗ lực trong học tập.

Lãnh đạo Phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP nguồn tin: “Tất cả những chủ trương cải cách nêu trên sở sẽ rộng rãi với các thầy cô giáo bộ môn trong hội nghị triển khai nhiệm vụ của từng bộ môn sắp tới”.

Chấn chỉnh học 2 buổi/ngày

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, TP hiện có 160/189 trường THPT dạy học 2 buổi/ngày. Năm học mới, TP tiếp diễn mở mang số trường dạy 2 buổi/ngày, nhưng cũng sẽ xem xét lại hoạt động của những trường này.

Một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP san sớt: “Đợt vừa rồi, sở có đi rà soát và phát hiện 1 số trường dạy 2 buổi/ngày nhưng hoàn toàn dạy các môn văn hóa, gây ra sự quá tải học hành cho học trò”.

Ngày 28-8, Sở GD-ĐT TP đã có văn bản chỉ đạo các trường dạy học 2 buổi/ngày: phải đơn vị cân đối các mặt hoạt động giáo dục văn hóa và hoạt động phong trào, hoạt động xã hội, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động hướng nghiệp, không thiên về đơn vị dạy học các môn văn hóa ở buổi thứ 2.

Thời lượng cho chương trình buổi 2: dành 1 nửa cho tập luyện văn hóa, 1 nửa cho các hoạt động đoàn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tại và lớn mạnh năng khiếu cho học trò.