Không nên thay đổi chấm điểm thi bài thi tổ hợp

Không nên thay đổi chấm điểm thi bài thi tổ hợp - Ảnh 1.

Hai phương án chấm thi tổ hợp kỳ thi THPT đất nước 2018 – Đồ họa: N.KHANH

Cụ thể, đối với bài thi tổ hợp công nghệ bỗng dưng và bài thi tổ hợp công nghệ xã hội, Bộ GD-ĐT đưa ra hai phương án. Trong đó phương án 2 là mỗi bài thi tổ hợp gồm nội dung của ba môn thành phần, nhưng được sắp xếp thành 1 bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm chung với 1 đầu điểm hợp lực của toàn bài thi.

* TS Phạm Tấn Hạ(phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân bản – ĐH Quốc gia TP.HCM):

Thay đổi liên tục sẽ gây đảo lộn tâm lý học trò

Theo tôi, đây là sự đổi thay rất lớn kiên cố sẽ tác động lớn đến xã hội và gây đảo lộn tâm lý học trò, phụ huynh. Chúng ta thử đặt mình vào vị trí của thí sinh sẽ hiểu được sự hoang mang với những tin tức về sự đổi thay trước mỗi kỳ thi.

Tôi cho rằng, bất kỳ sự cách tân nào trong thi cử cũng không nên thực hành liên tục, gây đột ngột với thí sinh vì làm cho tương tự sẽ gây thiệt thòi cho thí sinh.

Về phía các trường đại học hiện cũng chưa biết rõ đề thi ứng dụng theo phương án 2 có nội dung cụ thể ra sao để quy chế tuyển sinh theo phương án nào. Vì vậy, theo quan niệm của tư nhân tôi, kỳ thi năm 2018 nên giữ nguyên bài thi tổ hợp với ba đầu điểm cho từng môn thành phần giống như năm 2017.

Điều cần làm cho là Bộ GD-ĐT phải điều chỉnh tăng độ khó của đề thi từ đó phân loại thí sinh tốt hơn, tạo điều kiện cho các trường đại học thuận lợi hơn trong tuyển sinh.

Không nên thay đổi chấm điểm thi bài thi tổ hợp - Ảnh 2.

Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2017 – Ảnh: NHƯ HÙNG

* TS Lê Chí Thông(trưởng phòng giải thích Trường ĐH Bách khoa – ĐHQG TP.HCM):

Thí sinh không có thời kì chuẩn bị

Trước đây, Bộ GD-ĐT khẳng tiên đề thi THPT đất nước 2018 không chỉ có tri thức của lớp 12 mà còn có 1 phần tri thức của lớp 11. Nếu Bộ GD-ĐT ứng dụng theo phương án 2 đối với hai bài thi tổ hợp trong năm 2018, những thí sinh dự kiến thi theo các khối thi truyền thống sẽ không có thời kì chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Nếu được chọn, tôi sẽ chọn theo phương án 1, còn phương án 2 có thể thông báo rõ ràng các tin tức liên đới về đề thi ngay trong năm nay sau đó ứng dụng cho 2-3 năm tới, để thí sinh có sự chuẩn bị.

Thực tế đa số thí sinh có sự chuẩn bị, định hướng thi đại học ngay từ lớp 10. Ngay cả kỳ thi SAT (bài rà soát thẩm định kỹ năng chuẩn hóa được tiêu dùng nhiều hình thức cho xét tuyển đại học trong bộ máy giáo dục Mỹ) chẳng hạn có đổi thay phương pháp thi cũng ban bố trước vài năm.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT mới đưa ra dự thảo kỳ thi THPT đất nước năm 2018 để lấy quan niệm góp ý các trường, sớm nhất đến tháng 2-2018 bộ mới ra được đề thi minh họa. Như vậy, thí sinh không có sự chuẩn bị về tâm lý cũng như việc ôn tập tốt nhất cho kỳ thi.

Hơn nữa, quy chế tuyển sinh cũng quy định rõ chẳng hạn trường nào đổi thay tổ hợp môn thi phải thông báo trước 3 năm và chẳng hạn bổ sung khối thi thì khối thi mới chỉ được tuyển không quá 25% tiêu chí.

Nếu thực hành theo phương án 2, điều này có nghĩa là các trường đều phải đổi thay hoàn toàn tổ hợp môn thi mới. Ví dụ như các trường xét tuyển khối A00 (toán, lý, hóa), chẳng hạn ứng dụng theo phương án 2 với bài thi công nghệ bỗng dưng đề nghị thí sinh phải thi thêm môn đệ.

Năm 2017, mặc dầu thí sinh xét tuyển khối A00 đã phải thi toán và bài thi công nghệ bỗng dưng (lý, hóa, sinh) nhưng trong đó môn đệ thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp, chỉ cần không bị điểm liệt, nhưng với sự đổi thay này bắt buộc phải thi thêm môn đệ để xét tuyển đại học kiên cố thí sinh không có sự chuẩn bị kỹ và bị thiệt thòi.

* Phạm Minh Tuấn (lớp 12, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM):

Khó thẩm định không sai kỹ năng

Tôi nghĩ việc gộp ba môn thi thành 1 đầu điểm sẽ khó thẩm định không sai kỹ năng và khuynh hướng của thí sinh. Với ba điểm thi biệt lập lý, hóa, sinh, trường ĐH có thể chọn ra sinh viên thích hợp với những chuyên ngành đặc trưng.

Ngoài ra, từ ngày nay học trò có thể xác định hướng đi, say mê của mình để đầu tư cho 1 đôi môn trọng tâm. Nếu đánh đồng kỹ năng qua 1 đầu điểm sẽ buộc thí sinh vật học dàn trải hơn, ôm hết ba môn, ôn tương tự không có chiều sâu.

Trong 12 niên học, tôi chưa bao giờ làm cho 1 đề thi tích hợp điểm tương tự. Thêm nữa, tôi không biết số câu, chừng độ phân loại và thời kì thi sẽ tăng giảm như thế nào.

Nếu đem cả ba bài thi Lý, Hóa, Sinh năm nay thành 1 đề thì thí sinh sẽ làm cho bài liên tục trong bao lâu? Rõ ràng, chẳng hạn thời kì quá dài, thí sinh có thể xuống sức, thiếu tỉnh ngủ chứ không phải do kỹ năng kém.

Tôi nghĩ nên tính điểm theo phương án ba đầu điểm như năm 2017.

Huỳnh Trọng Hiếu (lớp 12 trường THPT Cần Thạnh, TP.HCM):

Nên thi như năm trước

Tôi nghĩ nên thi thường ngày như mọi năm để thuận lợi cho học, ôn thi của học trò. Nếu thi theo phương án mới, tôi sẽ phải đầu tư thêm môn đệ cho bài thi tổ hợp bỗng dưng. Đó không phải là thế mạnh của tôi, lỡ điểm rẻ sẽ kéo điểm toàn bài thi xuống.

Trước nay tôi vẫn quen cách hội tụ cho các môn khối A, những môn còn lại chỉ cần đủ điểm tốt nghiệp phổ thông. Nếu đổi thay phương án thi, em sẽ cần thời kì ôn nhiều hơn, tri thức ba môn dễ chồng chéo nhau, chừng độ khó và phân loại cũng chưa biết như thế nào.