Blog

4d4e761ca7.jpeg

Cần thêm thời gian làm quen đề thi mới lớp 10

Học sinh thi môn toán vào lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Công Định (Bình Thạnh, TP.HCM) năm 2016 - Ảnh: Duyên Phan
Học sinh thi môn toán vào lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Công Định (Bình Thạnh, TP.HCM) năm 2016 – Ảnh: Duyên Phan

“Tôi ủng hộ việc ra đề thi tuyển sinh lớp 10 theo hướng tích hợp liên môn, vì tương tự tốt cho học trò. Nhưng nói thật, mấy bữa nay cũng hoang mang quá”, 1 thầy giáo môn toán ở Q.Tân Bình (TP.HCM) cho biết.

Theo thầy giáo này: “Đổi mới cách ra đề để giảm bớt những bài toán hàn lâm là việc khiến cho không thể thiếu. Bản thân tôi sau nhiều năm giảng dạy cũng trông thấy mình mất công mất sức ôn luyện cho học trò bao nhiêu là bài toán, dạng toán thâm sâu; nhưng khi bắt buộc các em vận dụng tri thức vào thực tiễn thì không khiến cho được.

Vì vậy, Sở GD-ĐT TP xác định thi tuyển sinh lớp 10 theo hướng tích hợp liên môn và khắc phục cảnh huống thực tiễn là hướng đi đúng. Nhưng phải giảm bớt những bài toán tăng tiến. Chứ như đề thi năm 2017 thì khó quá, nhất là những câu có liên đới đến định lý Viète – do nhà toán học Pháp sắm ra”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, hồ hết thầy giáo lớp 9 đều đề xuất: “Sở GD-ĐT nên sớm thông báo đề thi mẫu 3 môn văn, toán, ngoại ngữ, và thông báo nhiều dạng đề thi khác nhau, để chúng tôi có định hướng trong giảng dạy. Chứ tổng thể chung là cách tân thì chúng tôi cũng không biết cách tân như thế nào cho đúng”.

Còn TS Nguyễn Kim Dung – phó viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – nêu quan điểm: “Bất cứ hình thức thi cử mới nào, muốn thực hành thành công đều cần có khoảng thời kì 1 mực để học trò, thầy giáo tập luyện và khiến cho quen.

Việc TP.HCM chọn phương án ra đề thi theo dạng tích hợp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là thích hợp với thiên hướng chung của 1 kỳ thi tuyển, với mục đích chọn lọc những học trò đủ kỹ năng kỹ sảo để tiếp diễn vào học chương trình THPT.

Tuy nhiên, đề thi tích hợp đòi hỏi nhiều công sức: từ khâu đào tạo để chuẩn bị cho nhóm soạn đề thi, đến việc hình thành thang điểm 1 cách chặt chẽ, đào tạo cho nhóm cán bộ chấm thi, đoàn luyện cho học trò những tri thức, kỹ năng để đáp ứng bắt buộc của đề thi…

Tôi cho rằng cần từ 1 – 2 năm để khiến cho tốt khâu chuẩn bị có bộ máy và công nghệ, cam đoan kỳ thi chính xác, công bằng, khách quan, giỏi.

Bên cạnh đó, học trò cũng phải được học theo công trình, theo vấn đề, thường xuyên khắc phục những vấn đề thực tiễn của cuộc sống trong giai đoạn học tập… Như vậy khi gặp đề thi tích hợp, các em sẽ không bỡ ngỡ và lúng túng”.

H.HG.

Bản quyền thuộc về Trường Cao Đẳng Bách Khoa Hưng Yên