Những khó khăn khi dạy vẽ tranh cho trẻ nhỏ

Dạy trẻ học vốn đã là cả một hành trình, nó vừa lí thú, vừa gian nan nhưng cũng đòi hỏi sự kiên trì, cố gắng. Dạy vẽ tranh cho trẻ còn đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu hơn gấp bội vì nó luôn chứa đựng rất nhiều khó khăn.

Thứ nhất, quan điểm của phụ huynh và toàn xã hội

Trong tâm thức của đa phần các bậc phụ huynh và xã hội hiện nay, học Toán, Ngoại ngữ, Tin học mới là những môn học quan trọng. Đấy là những bộ môn thể hiện tư duy lô-gic, sự sáng tạo, đem lại cơ hội việc làm cao sau khi ra trường. Học sinh giỏi toán, Tiếng Anh, Tin học thường được coi là niềm tự hào của cha mẹ, nhà trường, là sự ngưỡng mộ của bạn bè và toàn xã hội.

Trong khi đó những môn nghệ thuật thì không mấy khi được chú ý đến trừ một số gia đình có truyền thống hoặc kinh tế khá giả, có điều kiện. Dạy vẽ tranh do đó không được nhiều bậc phụ huynh quan tâm và coi là môn học phụ. Dù nó có rất nhiều tác dụng, giúp phát triển cả về trí tuệ, nhân cách và thẩm mỹ trẻ thơ, nhưng học vẽ vẫn chỉ là môn học dành cho con “con nhà giàu”.

Thứ hai, thực trạng dạy học mỹ thuật và các cơ sở dạy vẽ tranh

Từ lâu nay, các môn học như thủ công, mỹ thuật trong nhà trường cũng chỉ coi như học cho có chứ chưa được đầu tư đầy đủ. Mặc dù đã có nhiều chỉnh sửa, phát huy sự sáng tạo và thẩm mỹ học sinh nhưng kết quả thu được còn hạn chế. Trong phân phối chương trình học của các nhà trường và quan điểm của các thầy cô giáo, các vị phụ huynh, đây vẫn là môn phụ. Mà phụ đương nhiên không được chú trọng rồi.

Trong khi đó, rất nhiều cơ sở tư nhân được thành lập với mục tiêu nâng cao kiến thức hội họa cho trẻ em. Các cơ sở này tồn tại giống như tất cả các trung tâm ngoại ngữ, tin học hay năng khiếu khác. Có nghĩa là thực tế nó chưa được quản lý chặt chẽ, chưa có giáo trình khoa học. Thậm chí nhiều cơ sở chưa có giấy phép kinh doanh. Đó là chưa nói đến những khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, số cơ sở dạy vẽ tranh chưa nhiều. Tìm được một địa chỉ hội họa cho bé đúng thật như “mò kim đáy bể”.

Trình độ của giáo viên

Một điều không thể không nhắc đến đó chính là trình độ của giáo viên. Đó phải là những thầy cô được đào tạo bài bản dạy vẽ cho các con trong độ tuổi mầm non hoặc đang học tiểu học. Họ không chỉ có trình độ chuyên môn mà còn phải có tâm và có lòng nhiệt tình nữa. Với các bé, dạy vẽ phải dạy từ tình yêu thương. Dạy vẽ phải kiên trì, nỗ lực vì đó là độ tuổi còn nhạy cảm cần lắm sự bảo ban, chia sẻ ngay từ những nét vẽ đầu đời.

Tính cách và niềm đam mê ở trẻ thay đổi theo thời gian

Một khó khăn không thể không nhắc đến, bắt nguồn từ chính đối tượng của hoạt động này, đó là trẻ em. Các bé vẫn trong tuổi ăn, tuổi ngủ, thể trạng, tính cách, tâm sinh lý thay đổi theo thời gian. Các thầy cô, cha mẹ học sinh trong quá trình dạy vẽ cần nắm bắt tư duy, cảm xúc và trạng thái tinh thần các bé. Có như vậy mới đảm bảo các bé có một tâm thế tốt để bắt đầu các giờ học hiệu quả được.

Ngoài ra còn rất nhiều khó khăn khác trong quá trình học môn nghệ thuật này. Dạy vẽ tranh, dạy vẽ cho bé cho bé luôn là một trải nghiệm sáng tạo, đầy hấp dẫn cho cả thầy cô, các bậc phụ huynh và các bé. Hãy để các bé có một tuổi thơ đầy đủ, vui tươi, sáng tạo theo đúng nghĩa của nó tại các lớp dạy vẽ tranh mùa hè này nhé.